Tin Tức

Vì sao hiện nay nông dân lại chọn trồng tre tứ quý lấy măng

Vì sao hiện nay nông dân lại chọn trồng tre tứ quý lấy măng, Sở dĩ chọn tre vì đây vốn là cây dễ trồng, nhẹ công chăm sóc, Cầu Khởi lại là vùng đất không úng nước, chất đất hợp với sinh trưởng của măng tre. Bằng quan sát của anh bấy nay, hom tre đặt vào đất là bén rễ.

Sở dĩ chọn tre tứ quý vì đây vốn là cây dễ trồng, nhẹ công chăm sóc, Cầu Khởi lại là vùng đất không úng nước, chất đất hợp với sinh trưởng của măng. Bằng quan sát của anh bấy nay, hom tre tứ quý đặt vào đất là bén rễ, xanh tươi, ít cần phân bón hay tưới tắm như các loài cây khác.

Còn một lý do để anh chọn cây măng tre tứ quý cho mục đích thoát nghèo, đó là thời gian từ khi trồng đến thu hoạch măng chỉ tầm 6 đến 7 tháng, trong khi anh đang rất cần những khoản thu nhập “nóng” để trang trải cho những thua lỗ do canh tác không phù hợp trước đây. Với những người không trường vốn như anh và khi nguồn vốn đầu tư cơ bản từ việc vay ngân hàng chính sách xã hội của huyện thì việc “tiền liền tay” cũng mang lại cảm giác an toàn hơn.
Cái cảm giác an toàn ấy, theo anh, nó được nhân lên khi mỗi lần đi thăm vườn tre tứ quý, chứng kiến dưới bóng tre râm mát và tiếng lá lao xao là những búp măng mập mạp đội đất lên, mười búp như một, khỏe khoắn đón ánh mặt trời. Nhìn cây, anh thấy vui vì đất đai đã mở lòng ra với anh.
Đúng là cây tre tứ quý chịu khó chịu thương và dễ tính như người nông dân, nhưng đó chỉ mới đúng một phần và đúng với những người trồng tre tứ quý để giữ đất, chứ chưa hẳn đúng với việc trồng tre để lấy măng. Nghĩ vậy, bắt tay vào đầu tư, anh tìm đến sách vở học cách chăm sóc sao cho cây tre sinh ra những búp măng to, đẹp. Trước khi găm nhánh tre để trồng, anh cho đào hố sâu khoảng 60cm rồi bón lót phân chuồng. Với đặc tính tán rộng, rễ chùm ăn nông và ưa nắng, anh đã tính khoảng cách để mỗi hố trồng cách nhau khoảng 3m, mỗi hàng tre cách nhau 7m, là khoảng cách đủ cho cây đón nắng, hút dưỡng chất và phát triển đều.
Các gốc tre tứ quy được bố trí cách nhau để cây đủ dưỡng chất và không gian phát triển
Sau khi hạ các hom tre, anh bắt đầu lắp đặt hệ thống tưới tiết kiệm khắp vườn. Chỉ cần một động tác cắm máy bơm, bật công tắc điện là hệ thống tưới tự động đủ sức tưới không sót một gốc nào. Một gốc tre đủ dưỡng chất và nước trong quá trình sinh sản sẽ cho những búp măng không chỉ mập mạp mà còn có độ mượt nhưng đủ giòn, vị bùi hơn những búp măng thiếu chất, mọc tự do.
Quy tắc bón phân hay tưới nước đều phải phù hợp với từng giai đoạn sinh trưởng của tre tứ quý Ví dụ vào mùa nắng, phải đảm bảo đủ nước tưới cho tre. Mùa mưa là thời điểm người nông dân trồng tre lấy măng phải cắt cành, tỉa nhánh cho tre để tạo vườn thông thoáng. Bón phân cũng phải theo định kỳ chứ không thể bạ sao làm vậy, bón trước ươm hom đã đành, thu hoạch xong khoảng 2 tháng tiếp tục dùng phân chuồng bón gốc tre, 10 ngày sau bón phân thì rải diêm chống thối đất…
Rồi quá trình sinh trưởng và thu hoạch phải quan sát cây, khi thấy chồi măng nhú lên khỏi gốc tre là phải lấy rơm ủ lại để cây măng không bị côn trùng phá hoại. Măng tre đến độ thu hoạch cũng cần con người để mắt tới, thu hoạch non ngày thì năng suất giảm, nhưng chỉ trôi đi vài bữa, nếu gặp mưa, cây măng phát triển nhanh thì lại trở thành măng già, kén người mua. Thời gian kể từ lúc nhú đến thu hoạch tầm dăm sáu ngày, để tiện bỏ “mối” cho ra tấm ra món và phù hợp với lượng tiêu thụ, cứ 2 ngày anh Sốp cho thu hoạch một lần…
Tùy vào mùa mà giá măng dao động từ 20.000 đến 30.000 đồng/kg. Mỗi tháng, trừ hết chi phí công sức phân gio, lợi nhuận từ trồng tre tứ quý lấy măng mang lại cho anh từ 15 đến 20 triệu đồng. Như vậy, trung bình mỗi năm, vườn trồng tre lấy măng sẽ cho lợi nhuận gần 200 triệu đồng.
Các bạn tham khảo thêm tại https://mangtre.vn
 

Tour Đặc Biệt

Vé tàu cao tốc Mai Linh Express Cần Thơ đi Côn Đảo

Vé tàu cao tốc Mai Linh Express Cần Thơ đi Côn Đảo, Với hành trình Cần Thơ – Côn Đảo có tần suất tàu chạy hàng ngày ít nhất 1 chuyến/ngày ở cả 2 bến tàu: Bến tàu Trung Tâm TP Cần Thơ và Bến tàu du lịch Côn Đảo. Thời gian chạy tàu Cần Thơ – Côn Đảo ...

TÀU CAO TỐC EXPRESS SÓC TRĂNG CÔN ĐẢO

Tàu cao tốc express Sóc Trăng Côn Đảo. Dự kiến sau khi hạ thủy Tàu cao tốc express Sóc Trăng Côn Đảo sẽ đưa vào vận hành phục vụ hành khách đi lại và du lịch trên tuyến Vũng Tàu - Côn Đảo, Trần Đề - Côn Đảo, vào quý I năm 2019

ĐẶT VÉ TÀU CAO TỐC 5 SAO EXPRESS VŨNG TÀU - CÔN ĐẢO

Đặt vé tàu cao tốc 5 sao Express Vũng Tàu Côn Đảo. Ngày 09/10/2018, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã cấp phép cho Công ty Cổ phần tàu cao tốc Phú Quốc (Express) đầu tư dự án tàu cao tốc khai thác tuyến tàu cao tốc Vũng Tàu – Côn Đảo - Vũng Tàu. Quý khách vui lòng tham khảo để biết lịch tàu chạy.

ĐẶT VÉ TÀU CAO TỐC RẠCH GIÁ PHÚ QUỐC

Đặt vé tàu cao tốc rạch giá đi phú quốc, Để đặt vé tàu Rạch Giá Phú Quốc, Phú Quốc Rạch Giá, Hà Tiên Phú Quốc và Phú Quốc Hà Tiên, Quý khách hãy điền chính xác thông tin cá nhân và chọn chuyến đi ở form bên dưới! Tự hào là đối tác với các hãng tàu đang hoạt động tuyến Phú Quốc và cũng là kênh đặt vé tàu Online hàng đầu

Đối tác - Khách hàng